Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

Cá nhân đủ 15 tuổi được mở tài khoản ngân hàng

 

Cá nhân đủ 15 tuổi được mở tài khoản ngân hàng

Khi đến mở tài khoản, khách hàng cũng không cần công chứng bản sảo giấy tờ.

Vậy Thông tư 23 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ 15/10/2014, cho phép cá nhân từ 15 tuổi trở lên có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và tài sản riêng mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Quy định mới đã mở rộng thêm đối tượng được mở tài khoản tại ngân hàng, khi trước đó, chỉ Dịch vụ kê khai thuế hàng tháng những người từ 18 tuổi trở lên, được coi là có đủ năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự mới được sở hữu tài khoản.

Ngoài ra, khách hàng khi đến mở tài khoản tại ngân hàng cũng không cần công chứng các giấy tờ bản sao, mà chỉ cần đem bản chính đến để nhân viên đối chiếu. Điều này góp phần làm giảm thủ tục hành chính và tạo thuận lợi cho cá nhân mở tài khoản.

(PLO)- Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 23 hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Thông tư có hiệu lực từ ngày 15-10-2014.

Theo đó, Thông tư quy định cho phép cá nhân đủ 15 tuổi đến 18 tuổi có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Thông nhận làm báo cáo thuế hàng tháng tư cũng bổ sung các quy định cho phép ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán thông qua phương tiện điện tử như: Hướng dẫn về trình tự, thủ tục mở tài khoản thanh toán đối với trường hợp khách hàng gửi hồ sở mở tài khoản thông qua phương tiện điện tử.

Bên cạnh đó, để giảm thủ tục hành chính, Thông tư cho phép sử dụng giấy tờ là bản sao không có chứng thực (kèm bản chính để đối chiếu) trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán.

Hông tư cũng bổ sung các quy định cho phép ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán thông qua phương tiện điện tử như: hướng dẫn vể trình tự, thủ tục mở tài khoản thanh toán đối với trường hợp khách hàng gửi hồ sở mở tài khoản thông qua phương tiện điện tử; cho phép ngân hàng, chỉ nhảnh ngân hàng nước ngoài được hướng dẫn khách hàng các nguyên tắc và điều kiện sử dụng tài khoản thanh dịch vụ làm báo cáo tài chính toán khi giao dịch theo phương thức giao dịch điện tử phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và đảm bảo có đủ thông tin cần thiết để kiểm tra, đổi chiếu và nhận biết khách hàng trong quả trình sử dụng tài khoản thanh toán.
Dự thảo trên đưa ra hướng cho phép cá nhân từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi được mở và sử dụng tài khoản tiền gửi thanh toán, mà không cần có người giám hộ, nếu đối tượng này có năng lực hành vi dân sự theo quy định của Bộ Luật dân sự và có giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người sử dụng lao động. 

Ban thanh toán cho rằng quy định đó nhằm khuyến khích việc trả lương qua tài khoản cho những đối tượng trong độ tuổi lao động làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, và phù hợp với Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2020 tại Việt Nam.

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét