Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Các khu vực phụ thuộc du nhập gạo và bài toán điều chỉnh thuế

Công nhân khuân vác dỡ những bao gạo từ xe tải tại một khu chợ cổ ở thủ đô Phnom Penh. (Nguồn: THX/TTXVN)




Thực tại, giá gạo nhập cảng có thể đổi thay và khác nhau đáng kể, ngay cả trong số các nước là láng giềng của nhau.


Công ty kế toán tại hà nội


Theo Tổ chức Nông Lương liên hiệp quốc (FAO), sự chênh lệch về giá thể hiện khá rõ tại khu vực Tây Phi, khi giá bán lẻ đối với mỗi kilôgram gạo ở Senegal vào khoảng 0,94 USD (bao gồm 11% thuế), trong khi tại  Togo là 1,15 USD/kg và ở nước hàng xóm Ghana vào khoảng 1,67 USD/kg.

Mức thuế suất của các nước thường động dao và có thể trở thành nguyên tố bị động, nếu được thay thế bằng hình thức trợ giá du nhập.

Rất nhiều nước đã ứng dụng biện pháp đó trong năm 2008, khi giá gạo thế giới tăng gấp 3 lần trong vòng một năm.


Nhận làm kê khai thuế


Các  nước này lại tái áp thuế đối với mặt hàng thóc gạo sau khi giá gạo thế giới giảm xuống thấp. Tuy nhiên, nếu đây là ý định của các nước này nhằm giữ giá gạo ở mức thấp, vậy vì sao họ lại áp thuế lên gạo tức khắc sau cuộc khủng hoảng?

Bảo hộ giá trong nước tuồng như là câu trả lời rõ ràng nhất. Song cũng nên nhớ rằng các nước nhập khẩu gạo thường là những quốc gia rất nghèo và thuế quan chiếm một phần đáng kể nguồn thu của chính phủ.

Tuy nhiên, một yếu tố thậm chí còn quan yếu hơn việc tạo ra nguồn thu cho ngân sách là thuế suất có thể được các chính phủ sử dụng như một phương tiện chính trị nhằm giúp ổn định giá cả trong nước.

Khi giá gạo thế giới ở mức thấp như mức giá của những năm 1990 và đầu những năm 2000, thuế nhập cảng có thể được chỉnh lên cao hơn để làm "vui lòng" ngành lúa gạo trong nước, cũng như tạo ra nguồn thu từ thuế.

Còn khi giá gạo quốc tế đang cao thỉ mức quan thuế có thể được hạ xuống thấp hơn hay được thay thế bằng một hình thái trợ giá, nếu như giá trong nước cao làm gia tăng bất ổn chính trị hoặc xã hội.


Nhận làm báo cáo thực tập kế toán


Bởi vậy, thuế giúp cho chính phủ có nhiều “lực bẩy” trong việc ấn định giá trong nước và có thể được dùng cho các mục đích chính trị. Ví như Indonesia đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc gia và việc giữ giá gạo ổn định chắn chắn sẽ là đích trung tâm đối với chính phủ đương nhiệm./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét