Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Tiếp tục các phương pháp tương trợ tổng cầu, thúc đẩy tăng trưởng

Tăng trưởng và sinh sản nối cải thiện

Theo NFSC, tăng trưởng GDP 6 tháng/2014 đạt 5,2%, cao hơn so với mức 4,9% của cùng kỳ hai năm trước. Tăng trưởng cải thiện chủ yếu nhờ khu vực dịch vụ và công nghiệp và xây dựng khi hai khu vực này đóng góp ứng 49,6% và 39,7% vào mức cải thiện tăng trưởng.

Một điểm đáng chú ý, theo NFSC, là tăng trưởng GDP hàng quý, sau khi loại bỏ nhân tố mùa vụ, nối khuynh hướng tăng kể từ quý 2/2013. Với thiên hướng trên và chưa tính đến ảnh hưởng trễ trong 6 tháng cuối năm của sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái  phép giàn khoan, NFSC dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2014 trong khoảng 5,7 - 5,8%.

Dịch vụ kế toán trọn gói giá rẻ

Cũng theo NFSC, tăng trưởng cải thiện đã khuyến khích tiêu dùng. Theo đó, tổng mức hàng hóa bán sỉ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng/2014 sau khi loại trừ yếu tố giá tăng 5,7% so cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 4,9% của cùng kì 2013.

Cũng theo NFSC, sinh sản công nghiệp tiếp tục chuyển biến hăng hái. Điều đó bộc lộ ở chỉ số sinh sản công nghiệp tăng nhanh hơn cùng kì năm trước. Tính chung 6 tháng/2014, chỉ số sinh sản công nghiệp tăng 5,8% so cùng kì năm trước (cùng kỳ năm trước tăng 5,2%), trong đó công nghiệp chế biến, chế tác tăng 7,8% (cùng kỳ năm trước tăng 5,7%).

Chỉ số PMI của tháng 5/2014 cũng cho thấy điều kiện hoạt động sinh sản liên tiếp cải thiện trong 9 tháng, trong đó, sản lượng và đơn đặt hàng mới đều tăng nhanh.

Bên cạnh đó, nhập cảng tăng trưởng khá. Hơn nữa, du nhập các mặt hàng phục vụ sinh sản vẫn duy trì mức tăng cao so với cùng kỳ như máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; kim khí thường.

Tuy nhiên, theo NFSC, mức cải thiện sản xuất còn chậm. Trong 6 tháng đầu năm, số DN thành lập mới giảm 4,1% so cùng kỳ, trong khi số DN ngừng hoạt động hoặc giải tán tăng 16,2% so cùng kì. Căn nguyên do tổng cầu còn yếu, nhất là cầu đầu tư.

Theo NFSC, lạm phát ổn định tạo điều kiện giảm mặt bằng lãi suất. Theo đó, tính đến tháng 5/2014, lãi suất huy động VND kỳ hạn 6 tháng đã giảm 0,8 điểm % so với đầu năm, từ mức 7,2%/năm xuống 6,4%/năm.

Bên cạnh đó, thanh khoản tiền đồng của hệ thống ngân hàng được duy trì tốt. Tỷ lệ

Cho vay/tiền gửi giảm từ 82,4% cuối năm 2013 xuống còn 79% trong tháng 5/2014 do cho vay nội tệ tăng chậm hơn huy động nội tệ.

Về thị trường ngoại hối, mặc dầu có biến động trong tháng 5 và  6 nhưng vẫn khá ổn định so với năm 2013. NFSC cho rằng, lạm phát thấp và thặng dư cán cân thương mại (1,3 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm) là những điều kiện tiện lợi để ổn định thị trường trong năm 2014.

Tổng cầu vẫn chậm phục hồi

Dịch vụ kế toán chuyên nghiệp

Theo NFSC, với mức tăng 4,98% so với cùng kỳ của CPI tháng 6, lạm phát nối được kiểm soát ở tỷ lệ thấp hơn 5%, trong những tháng đầu năm 2014. Đặc biệt, dù rằng từ tháng 3/2014, lạm phát có dấu hiệu tăng nhưng lạm phát căn bản (dựa trên CPI không bao gồm giá lương thực, thực phẩm, giá hàng hóa cơ bản và giá dịch vụ công) đã liên tục giảm kể từ tháng 10/2013.

“Điều này cho thấy tổng cầu vẫn chậm phục hồi”, NFSC lưu ý và dự báo: “Nếu không có những biến động về giá các mặt hàng căn bản thì nhiều khả năng lạm phát cả năm 2014 sẽ vào khoảng 5%”.

Thành ra, NFSC khuyến nghị, trong điều  kiện lạm phát đang được kiểm soát tốt, trong 6 tháng cuối năm, chính sách điều hành cần tiếp tục các giải pháp hỗ trợ tổng cầu, thúc đẩy

Tăng trưởng kinh tế nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng 5,8% cho năm 2014. Song song, việc điều hành giá các mặt hàng căn bản cũng cần được coi xét khi trong điều kiện lạm phát còn dư địa.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư Nhà nước, góp phần đảm bảo mức tổng đầu tư toàn xã hội cho mục tiêu tăng trưởng; tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu và nợ đọng thuế.

Tiếp kiến đẩy nhanh tiến trình xử lý nợ xấu, cứ vào diễn biến lạm phát để điều chỉnh mặt bằng lãi suất cho hợp, núm đạt đích tăng trưởng tín dụng 12-14% cho năm 2014 nhằm bảo đảm vốn đầu tư cho nền kinh tế.

Dịch vụ dọn dẹp sổ sách kế toán

Đặc biệt, trong bối cảnh chính sách tiền tệ của FED đang được thu hẹp dần, khủng hoảng chính trị ở Iraq, Ukraine chưa được giải quyết, tình hình biển Đông còn nhiều bất ổn, cần đấu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô để ổn định lòng tin của nhà đầu tư và thị trường; tăng cường công tác giám sát, theo dõi chặt đẹp thị trường để có phản ứng kịp thời; chuẩn bị các phương án dự phòng đối với các tình huống xảy ra.

P.Linh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét